Giỏ hàng

Web chuẩn SEO là gì? Làm sao để biết 1 web chuẩn SEO?

Trong các chương trình đào tạo marketing của tôi với các học viên và các doanh nghiệp mà tôi cố vấn, đi vào chi tiết có rất nhiều người đăt ra cho tôi 1 câu hỏi " Website chuẩn SEO là gì làm thế nào để có website chuẩn SEO?" bằng bài viết này tôi sẽ giải thích để bạn đọc nắm được thông tin 1 cách cô động và dễ hiểu nhất.

Việc sở hữu một website chuẩn SEO là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Vậy web chuẩn SEO là gì và làm sao để biết một website có chuẩn SEO hay không?

Web chuẩn SEO là gì?
Là một website được thiết kế và tối ưu hóa để đáp ứng các tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm. Điều này giúp website dễ dàng được tìm thấy và xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm, từ đó tăng lượng truy cập và cơ hội kinh doanh. Các yếu tố cấu thành nên 1 website chuẩn SEO gồm có :

Nội dung chất lượng 
Chúng ta thường nghe đến khái niệm "Conten is King" và quả đúng là vậy. Nội dung hữu ích,sáng tạo dễ hiểu cung cấp giá trị cho người đọc, được tối ưu hóa từ khóa và có cấu trúc rõ ràng sử dụng các ví dụ, số liệu, hình ảnh minh họa sẽ dễ tăng tính thuyết phục không chỉ giúp website được đánh giá cao về mặt chuẩn SEO mà còn giúp nhà bán hàng chuyển đổi được đơn hàng tốt hơn. 

Mô tả ngắn gọn
Mô tả (meta description) là đoạn văn ngắn tóm tắt nội dung nội dung chính và khuyến khích người đọc nhấp vào bài viết. Phần mô tả chứa từ khóa chính và có độ dài khoảng 150-160 ký tự được coi là lý tưởng nhất cho bài viết chuẩn SEO. 

Tối ưu từ khóa
Việc tối ưu từ khóa cũng là 1 trong những yếu tố làm nên sự thành công của bài viết. Sử dụng từ khóa chính, phụ một cách hợp lý trong tiêu đề, mô tả, và nội dung. Từ khóa chính là từ hoặc cụm từ mà bạn muốn bài viết của mình xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Từ khóa phụ là các từ hoặc cụm từ liên quan hỗ trợ từ khóa chính. Sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề, mô tả, và các đoạn văn chính đồng thời đảm bảo mật độ từ khóa không quá cao để tránh bị coi là spam.    

Tiêu đề hấp dẫn
Tiêu đề không chỉ cần chứa từ khóa chính mà còn phải thu hút người đọc, văn hay không chỉ có mở bài tuy nhiên nếu mở bài hấp dẫn thì sẽ nâng cao được tỉ lệ người dùng tìm hiểu bài viết. Thời đại thông tin nhanh nên nếu không gây ấn tượng ngay những câu đầu thì bài viết sẽ rất dễ bị bỏ qua. Hãy đảm bảo tiêu đề ngắn gọn, rõ ràng và hấp dẫn. Bạn có thể lồng ghép sử dụng các con số hoặc từ ngữ kích thích sự tò mò (ví dụ: "5 cách", "bí quyết", "bật mí") để lôi cuốn và tăng tính tò mò để người đọc nhấp vào đọc thông tin bài viết.

Trải nghiệm người dùng tốt
Tức là giao diện website thân thiện, dễ sử dụng, tốc độ tải trang nhanh. Sự phổ cập của điện thoại thông minh đòi hỏi thiết kế web phải tương thích với các thiết bị di động và để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động bạn có thể sử dụng công cụ Mobile-Friendly Test của Google. 

Cấu trúc liên kết tốt
Liên kết nội bộ và liên kết ngoài hợp lý.Liên kết nội bộ giúp người đọc dễ dàng điều hướng trong website của bạn, còn liên kết ngoài cung cấp thêm thông tin từ các nguồn uy tín. Thêm các liên kết đến các bài viết liên quan khác trên website của bạn. Sử dụng liên kết ngoài đến các nguồn thông tin uy tín và liên quan.

Tối ưu hình ảnh và video
Thời đại thông tin nhanh và " Lười đọc " làm cho vai trò của hình ảnh ngày càng cao. Việc sử dụng hình ảnh chất lượng và liên quan đến nội dung, thêm thẻ alt chứa từ khóa chính hoặc từ khóa phụ cho mỗi hình ảnh cũng làm cho người đọc dễ hiểu dễ hình dung về bài viết mà bạn muốn truyền tải. Sử dụng thẻ alt cho hình ảnh và tối ưu hóa kích thước tệp để tăng tốc độ tải trang, đảm bảo video được nhúng từ các nguồn đáng tin cậy và không làm chậm trang web. 

Bảo mật (HTTPS)
Sử dụng chứng chỉ SSL để bảo mật dữ liệu người dùng và tăng độ tin cậy của website, nếu bạn xác định gắn bó lâu dài với lĩnh vực có thể cân nhắc đầu tư làm web code tay để đảm bảo yếu tố bảo mật ở mức tốt nhất.

Làm sao để biết web chuẩn SEO?
Và hơn hết sau tất cả sự nỗ lực bạn muốn biết cách bạn làm đã đúng chuẩn hay chưa hoặc bạn muốn kiểm tra xem agency mà bạn thuê họ đã làm thỏa mãn chất lượng hay chưa thì có thể dùng đến các công cụ kiểm tra hoàn toàn miễn phí sau:

SEOquake
SEOquake là một công cụ miễn phí giúp bạn kiểm tra các yếu tố SEO on-page như tiêu đề, mô tả, từ khóa, và mật độ từ khóa. Bạn chỉ cần cài đặt tiện ích mở rộng này trên trình duyệt và truy cập vào website cần kiểm tra.

Google Search Console
Google Search Console là công cụ miễn phí từ Google giúp bạn theo dõi hiệu suất của website trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể kiểm tra các lỗi, tối ưu hóa trang web và xem các từ khóa mà người dùng tìm kiếm để truy cập vào website của bạn.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn thông tin hữu ích trong quá trình làm SEO và rộng hơn là marketing giúp tối ưu chi phí.