Giỏ hàng

Seeding là gì ? Vai trò và tầm quan trọng của seeding với chiến lược marketing của doanh nghiệp?

Seeding có phải là gian lận và lừa dối ? Có nhiều quan điểm tuy nhiên hiện nay seeding đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội với khả năng tăng cường độ nhận diện, tạo tương tác và gắn kết với khách hàng. Việc này không chỉ tối ưu hiệu quả truyền thông mà còn tăng lượng truy cập, xây dựng nhận diện thương hiệu và tạo ra tác động tích cực đến khách hàng mục tiêu.


Khi đi du lịch ở 1 nơi xa mà bạn chưa biết đến bạn sẽ chọn ăn ở chỗ như thế nào? Với tôi tôi sẽ chọn 1 quán đông đúc tấp nập người ngồi, đông xe cộ bởi tôi tin rằng sự lựa chọn của đám đông sẽ là đúng đắn an toàn hơn so với cá nhân ra quyết định. Hay khi bạn mua hàng trên mạng xã hội và các trang thương mại điện tử thì bạn sẽ chọn nơi có nhiều người hỏi han hay 1 trang bán hàng, 1 cửa hàng không ai đả động đến. Và đây cũng là ví dụ minh chứng cho vai trò quan trọng của seeding.

Seeding Là Gì?
Seeding là quá trình tạo và phân phối nội dung trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tăng cường sự hiện diện và tương tác của thương hiệu. Các nền tảng phổ biến nhất bao gồm Facebook, Instagram, Thread, YouTube, TikTok, mỗi nền tảng có đặc điểm, ưu thế và các chính sách riêng, đòi hỏi thương hiệu cần có chiến lược nội dung seeding cũng như cách thực thi linh hoạt.

Vai trò của seeding
1. Tăng Cường Độ Nhận Diện Thương Hiệu
Seeding giúp thương hiệu xuất hiện nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó tăng cường độ nhận diện và ghi nhớ trong tâm trí khách hàng.

2. Tạo Tương Tác Và Gắn Kết
Bằng cách chia sẻ nội dung hấp dẫn và có giá trị, seeding khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu, tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ hơn giữa thương hiệu và khách hàng.

3. Tối Ưu Hiệu Quả Truyền Thông
Seeding giúp tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch truyền thông bằng cách lan tỏa thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu một cách tự nhiên và hiệu quả.

4. Tăng Lượng Truy Cập
Khi nội dung được chia sẻ rộng rãi, lượng truy cập vào trang web hoặc các kênh truyền thông của thương hiệu cũng tăng lên, giúp cải thiện thứ hạng SEO và tăng cơ hội chuyển đổi.

5. Xây Dựng Niềm Tin Và Uy Tín
Nội dung seeding chất lượng và nhất quán giúp xây dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu, làm cho khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn khi quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, giúp nâng cao tỉ lệ thành công của việc khách hàng xuống tiền.

6. Khai Thác Tiềm Năng Khách Hàng
Seeding giúp thương hiệu tiếp cận và khai thác tiềm năng của khách hàng mới, đồng thời duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại thông qua việc cung cấp thông tin hữu ích và tương tác thường xuyên.

7. Đo Lường Hiệu Quả
Seeding cung cấp dữ liệu quan trọng về mức độ tương tác và phản hồi của khách hàng, giúp thương hiệu điều chỉnh chiến lược tiếp thị để đạt hiệu quả tốt hơn.

Việc dùng tài khoản ảo được coi là 1 phương pháp hiệu quả, góp phần thúc đẩy nhanh hơn và giúp doanh nghiệp quản trị số lượng cũng như chất lượng tốt hơn điều hướng suy nghĩ khách hàng đúng mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn tuy nhiên cần lưu ý. Tuy nhiên để một chiến dịch seeding thật sự đạt được hiệu quả thì không chỉ cần tài khoản ảo mà cần tài khoản ảo chất lượng.

▪️ Tài khoản như thật: Nuôi tài khoản và duy trì hoạt động như tài khoản thật, với sự cập nhật nội dung và tương tác thường xuyên.

▪️ Nội dung chất lượng: Tạo nội dung chất lượng, hữu ích và hấp dẫn để thu hút người dùng tương tác tự nhiên với các bài đăng seeding.Chất lượng nội dung được xem là yếu tố quan trong nhất quyết định nên việc seeding thành công nó được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí trong đó có thể kể đến như:
Thể hiện tinh thần thương hiệu khéo léo, tự nhiên, đời thường.
Theo sát tông giọng của đối tượng khách hàng.
Phù hợp với đối tượng khách hàng
Thông điệp rõ ràng, có tính nhất quán với mục tiêu
Phù hợp nền tảng


▪️ Chiến lược tương tác: Xây dựng chiến lược tương tác rõ ràng, bao gồm việc trả lời các bình luận, tham gia vào các cuộc thảo luận và tạo cảm giác cộng đồng cho người dùng.

▪️ Công cụ quản lý tài khoản: Sử dụng các công cụ quản lý tài khoản và tự động hóa để giám sát và điều chỉnh các tài khoản seeding một cách hiệu quả.

▪️ Hiểu rõ chính sách: Nắm vững các chính sách của từng nền tảng để tránh vi phạm và bị khóa tài khoản.

▪️ Đáp ứng yêu cầu: Đáp ứng các yêu cầu về xác thực tài khoản và tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng của nền tảng.

▪️ Phản hồi tiêu cực là điều không thể tránh khỏi. Bạn cần có phương án quản lý và giải quyết phản hồi tiêu cực một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Để có chiến lược seeding hiệu quả, tối ưu doanh nghiệp cần có chiến lược Social Seeding phù hợp với quy mô thương hiệu, hoặc có thể phối hợp Social Seeding với các hoạt động truyền thông khác để nâng cao hiệu quả, kết hợp giữa số lượng và chất lượng seeding thì mới thật sự mang lại hiệu quả tối ưu. Hy vọng qua bài viết bạn có thêm 1 phương pháp hiệu quả cho chiến lược marketing của doanh nghiệp mình.