Để xây dựng một phòng Marketing online, doanh nghiệp cần xác định rõ nhu cầu, mục tiêu và quy mô hoạt động. Một phòng Marketing có thể bao gồm từ 5-7 nhân sự hoặc nhiều hơn, tùy vào chiến lược phát triển và nguồn lực.
Phòng Marketing có thể gồm
5-7 nhân sự hoặc nhiều hơn. Dưới đây là các vị trí cốt lõi mà doanh nghiệp cần cân nhắc
khi set up một phòng Marketing:
1. Quản lý dự án /Quản lý phòng Marketing
Vị trí này có nhiệm vụ lên chiến lược tổng thể, quản lý KPIs, phối hợp và giám sát hoạt động của toàn bộ phòng Marketing. Chính vì vậy, những người quản lý cần hiểu biết sâu về doanh nghiệp, có kinh nghiệm quản lý và kinh nghiệm thực chiến các dự án và có khả năng đưa ra các giải pháp hiệu quả.
Đây là người định hướng chiến lược, đảm bảo các hoạt động Marketing luôn nhất quán với mục tiêu của công ty.
2. Content
Nội dung là "linh hồn" trong việc thu hút khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu. Vai trò của vị trí content là sản xuất nội dung hấp dẫn như bài viết, kịch bản, ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông. Nhân sự content cần có kỹ năng viết tốt, sáng tạo câu chuyện và nghiên cứu xu hướngcủa xã hội và khách hàng. Tùy quy mô, có thể từ
1-3 người đảm nhận riêng biệt hoặc kiêm nhiệm.
3.Thiết kế
Nhân sự thiết kế trong phòng Marketing sẽ thực hiện việc tạo các ấn phẩm thiết kế như banner, hình ảnh quảng cáo, avatar, ấn phẩm sự kiện... liên tục thay đổi hình ảnh theo các dịp, sự kiện, chiến dịch. Từ đó, đảm bảo hình ảnh thương hiệu được thể hiện chuyên nghiệp và đồng bộ trên đa nền tảng.
4. Quay dựng video
Video là xu hướng nội dung chủ đạo hiện nay, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội. Là những nhân viên thực hiện việc quay và chỉnh sửa video phục vụ chiến dịch quảng cáo, truyền thông trên nền tảng như TikTok, YouTube. Ở vị trí này, doanh nghiệp có thể tuyển riêng hoặc giao kiêm nhiệm cho vị trí thiết kế.
5. Chạy quảng cáo
Đây là người trực tiếp đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng. Giúp quản lý các chiến dịch quảng cáo trên Google Ads, Facebook Ads, TikTok Ads..., Vị trí này cần hiểu biết sâu về các nền tảng quảng cáo, cách tối ưu hóa ngân sách và hiệu suất. Có thể từ 1-2 nhân sự hoặc nhiều hơn tùy vào khối lượng công việc.
6. Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là những người
đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng. Vị trí này làm các việc như: Xử lý các tương tác từ khách hàng (comment, inbox, gọi hotline), tư vấn và chăm sóc khách hàng sau quảng cáo. Vì thế nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống linh hoạt.
7. Kỹ thuật viên (Coder)
Một website ổn định là trung tâm của các chiến dịch Marketing
. Đây là những người xây dựng, vận hành website và xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan đến nền tảng Marketing.
Một số lưu ý:
- Số lượng nhân viên: Tùy thuộc vào ngân sách và quy mô doanh nghiệp, một người có thể kiêm nhiệm nhiều vai trò, mỗi vị trí có một nhân sự riêng hoặc nhiều người cùng đảm nhận 1 công việc.
- Quản lý hiệu quả: Tất cả các hoạt động cần được quản lý bởi một quy trình rõ ràng, KPI minh bạch và giao tiếp nội bộ hiệu quả.
- Linh hoạt theo nhu cầu: Không phải doanh nghiệp nào cũng cần đầy đủ các vị trí trên ngay từ đầu, hãy ưu tiên các vai trò phù hợp với chiến lược hiện tại.
Để tìm hiểu thêm thông tin bổ ích liên quan, tham khảo tại:
CTO Tuân Nguyễn